วันพุธที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2557

การเพาะเห็ดถุงและการดูแลรักษา

สวัสดียามเช้าวันพุธที่17 ธ.ค. วันนี้ตื่นเช้าเลยมาตอบสมาชิกที่ได้ถามเอาไว้เมื่อวาน ซึ่งคำถามจะกว้างพอสมควรพอสรุปได้ดังนี้คับ

- มีแมลงต่างๆ มารบกวนทั้งที่เคยเห็นและไม่เคยเห็น จะแก้อย่างไร??
- เห็ดก็เหมือนกับพืชทุกชนิดมีทั้งโรคและแมลงรบกวน แต่เห็ดเป็นพืชที่มีความไวต่อสารเคมี ดังนั้นการใช้สารเคมีกำจัดโรคและแมลงเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม เรื่องแมลงรบกวนต่างๆ ก็มีวิธีกำจัดหลายวิธีที่ที่ปลอดภัย ซึ่งขอตอบกว้างๆ เพราะไม่รู้ว่าแมลงมีอะไรบ้าง ถ้าเป็นพวกแมลงหวี่ แมลงที่บินก็มีการใช้กาวดักแมลง หรือฉีดพ่นน้ำส้มควันไม้ หรือทำการหมักสารชีวภาพต่างๆ เช่นตะไคร้หอม ยาฉุน ต่างๆ ฉีดพ่นบริเวณรอบๆ คับ

- เรื่องอาหารเสริมที่จำหน่ายในอินเตอร์เน็ตใช้ได้ดีหรือไม่ ?? 
- เรื่องอาหารเสริมโดยส่วนตัวผมคิดว่าอาหารเสริมก็ดี แต่จะคุ้มค่ากับสิ่งที่เราต้องจ่ายไปหรือไม่อันนี้ไม่แน่ใจครับ โดยพื้นฐานของเห็ด (ฮังการี่, ภูฏาน) สิ่งที่เห็ดต้องการก็จะมีปัจจัยอยู่ไม่กี่อย่าง ขอเพียงให้เราทำโรงเรือนให้ตอบโจทย์ให้ได้คิดว่าเห็ดก็ออกดี ออกเรื่อยๆ ได้กำไรแน่นอน ซึ่งปัจจัยที่เห็ดต้องการมีดังนี้ ความชื้น อยู่ในช่วงที่เหมาะสม 70-80%(ตัวเลขดูในตำราอีกทีนะคับ) , อุณหภูมิ อยู่ในช่วงเย็น (ไม่ใช่หนาวนะคับ) , แสง พอที่จะมองตัวหนังสือเห็น , ลม หรือการถ่ายเทอากาศ ประมาณ15 กม./ชม. (อันนี้จำได้จากการอ่านงานวิจัย) และที่สำคัญที่สุดสำหรับผมคือ ความสะอาดในโรงเรือนคับ

- อาการเห็่ดออกแล้วแห้งเหี่ยว เกิดจากาอะไร??
- อาการเห็ดแห้งเหี่ยวก็มีได้หลายสาเหตุ เบื้องต้นเกิดจากปัจจัยต่างๆ ที่กล่าวข้องบนไม่เหมาะสม เช่นความชื้นน้อยไป (ย้ำนะคับ ความชื้น ไม่ใช่น้ำ) หรือขาดการระบายอากาศ มีคาบอนไดออกไซด์ สะสมเยอะเห็ดก็หายใจไม่ออก ก็จะหงิก งอ เหี่ยวแห้ง อีกสาเหตุคือมีโรคแมลงดูดกินน้ำเลี้ยงบริเวณโคนเห็ด และยังมีสาเหตุอื่นๆ อีกมาก คนเพาะเห็ดต้องใส่ใจดูแลให้มากอีกนิดคับ

- เห็นวีดีโอของอาจารย์ทำชั้นแบบแขวน ก็อยากทำบ้าง???(ข้อนี้ประทับใจเป็นพิเศษ)
- ในวีดีโอเป็นน้องสาวหุ้นส่วนกิจการเป็นคนนำเสนอ จ่าเอกเหมาะกับการเป็นคนถ่ายทำ และข้อมูลจริงๆแล้วมีเยอะกว่านั้น แต่ต้องการนำเสนอสั้นๆ เพราะคนไม่ชอบดูอะไรยาวๆ ขออธิบายเพิ่มเติมนะคับ
การทำชั้นแบบแขวนมีข้อดีหลายอย่างครับ ในวีดีโอก็พออธิบายบ้างแล้ว ขอสรุปใหม่อีกรอบ ปรกติแล้วโรคและแมลงเห็ดมาได้หลายทิศทาง ทั้งทางบก ทางอากาศ ทางน้ำ (เหมือนทหารเลย) อิอิ....การทำชั้นแขวน ที่ผมชอบที่สุดคือการดูแลรักษาความสะอาดง่าย พื้นเราทำความสะอาดได้ตลอดเวลา หลังการเก็บเห็ด ทำให้ไม่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและแมลง, ชั้นแขวน แมลงที่มาทางดิน หรือแมลงที่เดินจะมารบกวนลำบาก จะมาได้ก็ต้องไต่ตามเชื่อ ตัวไหนเกาะไม่แน่นมีหวังดั่งพสุธา หัวทิ่มพื้นแน่ๆ เท่าที่เห็นก็ไม่มีอะไรไต่มาได้นะคับ และที่สำคัญชั้นแขวนเราประยุกต์ได้ เผลอๆประหยัดกว่าทำชั้นวางแบบตัวเอ วัสดุใช้ได้หลายปี มีคนทำแล้วใช้ได้ 4-5 ปี ยังไม่ผุ 

หวังว่าข้อมูลคงจะเป็นประโยชน์สำหรับคำทำเห็ด และคุณเอ็ดดี้ ผีน่ารัก ที่สอบถามมานะคับ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้