วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

เริ่มต้นฟาร์มเห็ด โดยการเปิดดอกขาย....เรื่อง ต้องทำอะไรบ้าง (1)

เริ่มต้นฟาร์มเห็ด โดยการเปิดดอกขาย....เรื่อง ต้องทำอะไรบ้าง (1)

รับปากหลายท่านไว้ว่าจะเขียนเรื่องการทำอาชีพเปิดดอกเห็ดขาย ซึ่งตอบในช่องแชทก็คงจะยาว เลยบอกเพื่อนๆ ที่สนใจว่าจะมาโพสเป็นประทู้ใหม่
สำหรับผู้ที่สนใจสิ่งที่ควรทำอย่างแรกเลย คือ หาข้อมูลให้มากที่สุด หากมีเวลา หรือขับรถผ่าน ควรที่จะเข้าไปดูฟาร์มเห็ดต่างๆ เพราะแต่ละที่จะมีเทคนิคต่างๆ กัน และสิ่งที่ควรจะศึกษามีอยู่หลายอย่างซึ่ง จ่าเอกจะเล่าให้ฟังเป็นส่วนๆ ดังนี้

โรงเรือน โรงเร่ือนถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ซึ่งต้องตอบโจทย์ความต้องการของเห็ดในแต่ละชนิดให้ได้ ในที่นี้ขอพูดถึงเห็ดนางฟ้า ซึ่งเป็นเห็ดเศรษฐกิจตัวหนึ่ง โรงเรือนที่ดีควรมีการควบคุมความชื้น ควบคุมอุณภูมิ แสง การถ่ายเทอากาศ ได้ดีเหมาะสมกับเห็ด ซึ่งส่วนประกอบหลักๆ คือหลังคา ต้องป้องกันความร้อนได้ดี ซึ่งที่ดีที่สุดคือหญ้าคา แต่อายุการใช้งานอาจจะอยู่ได้เพียง 1-2 ปี แต่ถ้ามีวัสดุที่ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ก็ควรที่จะเลือกวัสดุที่ประหยัด แต่ขอให้ตอบโจทย์การป้องกันความร้อน หรืออาจจะเลือกทำเลทำโรงเรือนใต้ต้นไม้ ใต้ต้นใผ่ หรืออื่นๆ สำหรับพื้นควรเก็บความชื้นได้ดี หรืออาจจะโรยทราย หรืออาจจะเป็นพื้นปูน ตามงบประมาณเลยครับ

ชั้นวาง ชั้นวางก็มีอีกหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นชั้นตัวเอ ชั้นวางแบบแขวน ชั้นวางแบบคอนโด ต่างก็มีข้อดีข้อเสียต่างกัน เอาแบบสรุปๆ
ชั้นตัวเอ ชั้นตัวเอ เป็นชั้นที่เห็นหลากหลาย ข้อดีคือการจัดวางเรืองก้อนง่าย รวดเร็ว วางก้อนได้มากพอสมควร ข้อเสียหากทำไม่ดีไม่ได้ระดับองศา จะทำให้ก้อนเชื้อถล่มลงมา และก้อนที่เห็ดออกด้านหลังก้อนก็จะไม่เห็นทำเน่าเสีย เป็นบ่อเกิดของรา แมลงอื่นๆ มาตอมและวางไข่
ชั้นแบบแขวน ซึ่งเป็นแบบที่จ่าเอกทำอยู่ ข้อดีคือสามารถเรียงก้อนได้มากกว่าชั้นตัวเอ อยู่ที่ระดับความสูงของคนเก็บว่าสามารถเก็บได้ระดับไหน ทำความสะอาดโรงเรือนง่าย หากเป็นพื้่นปูนสามารถกวาด ฉีดน้ำล้างได้ทันที หากมีเห็ดออกหลังก้อน สามารถมองเห็นได้ทันที ป้องกันแมลงจากพื้นดิน ข้อเสีย ใช้เวลาเรียงก้อนนานกว่าแบบตัวเอ หากไปซื้อแป้นจะมีต้นทุนที่สูง แต่สามารถประยุกต์ใช้ได้ https://www.youtube.com/watch?v=GL61zubvVz0
ชั้นแบบคอนโด เป็นแบบที่ใช้อิฐบล๊อควางแล้วใช้ไม้ไผ่พาด เป็นชั้นๆ ข้อดีก้อนไม่กดทับกันมากนัก การเลียงก้อนไม่ยากมาก ข้อเสียคือเลียงก้อนได้จำนวนน้อยที่สุด

การล้อมแสลน การกั้นล้อมแสลนก็มีผลกับการควบคุมความชื้น ความคุมอุณหภูมิ แสง และการถ่ายเทของอากาศ เห็ดแต่ละชนิดต้องการแตกต่างกัน ดังนั้นลองค้นหาในเน็ตดูแต่ไม่ต้องไปให้ความสำคัญเรื่องตัวเลขมาก เอาเป็นว่า เราอยู่ในโรงเรือนแล้วรู้สึกเย็นสบาย มองเห็นลายมือตัวเอง และควรมีการเปิดระบายอากาศหน้าหลังได้ เพราะบางฤดูต้องเปิดถ่ายเทอากาศ
ก้อนเชื้อ เรื่องก้อนเชื้อเป็นเรื่องสำคัญที่จ่าเอกให้ความสำคัญรองจากโรงเรือน การเลือกก้อนเชือควรเป็นก้อนเชื้อที่เดินเต็มถึงบริเวณก้นถุง หากเดิน ไม่ถึง 95% ไม่ควรเอามาเพราะต้องเสียเวลาพักก้อน (หลายๆที่ พยายามให้ลูกค้าเอาไปบ่มเอง ซึ่งมีโอกาสที่จะเสีย) เพราะเราลงทุนไปแล้วควรที่จะได้ทุนโดยเร็วที่สุด เพราะหากเราซื้อก้อนมาเปิด รอบที่ 1-2 ควรที่จะได้ทุนคืน หรือกำไรนิดหน่อย ซึ่งผลผลิตที่จะได้มากที่สุดคือ รอบแรก คิดเฉลี่ยน 1000 ก้อน ควรได้ประมาณ 60 กิโลกรัม ส่วนรุ่นต่อๆไปผลผลิตจะลดลง และก้อนที่มีอายุมากขึ้นเรื่อยๆ จะเริ่มมีการระบาดของหนอน แมลง และราต่างๆ ดังนั้นการดูแลควรดูแลอย่างใกล้ชิด

ระบบน้ำ การให้น้ำถึอเป็นทั้งการทำให้ก้อนออกดอกและการดูแลรักษาก้อน ระบบที่ดีที่สุดที่จะให้จ่าเอกแนะนำครับ การติดตั้งหัวหมอก หัวสเปร หรือจะเป็นท่อน้ำหยด แต่การควบคุมที่ดีที่สุดคือระบบมือ เพราะสภาพอากาศแตกต่างกัน บางครั้งเราต้องให้น้ำถี่ขึ้น หรือลดปริมาณน้ำลง แต่หากจะใช้เครื่องควบคุม ควรมีการปรับโปรแกรมตามสภาพอากาศแต่ละช่วง และไม่ควรให้น้ำเข้าไปขังภายในก้อน
การดูแลรักษาก้อน .....เรื่องนี้ยาว ต้องพูดกันเป็นเคสๆ เอาไว้โอกาสหน้าค่อยว่ากันนะครับ
การตลาด การตลาดเป็นคำถามแรกที่ทุกคนจะถาม ว่าจะขายที่ไหน มีที่รับส่งหรือไม่ ราคาเท่าไร ...ฯลฯ ส่วนตัวแล้วผมว่าไม่ต้องห่วงเรื่องตลาด เราค่อยๆทำ ค่อยๆเพิ่มผลผลิต ค่อยๆ หาตลาดไปเรื่อยๆ หัดแปรรูป ต่างๆ

หวังว่าคงจะเป็นแนวทางในการเปิดดอกเห็ดไม่มากก็น้อยนะครับ
ขอบคุณภาพจากฟาร์มต่างๆ ที่จ่าเอกไปเที่ยวชมมา

"จ่าเอกฟาร์มเห็ดไฮเทค เรามีมากกว่าคำว่าเห็ด"

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้