วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

เริ่มต้นฟาร์มเห็ด โดยการเปิดดอกขาย เรื่อง ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง (2)

เริ่มต้นฟาร์มเห็ด โดยการเปิดดอกขาย เรื่อง ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง (2)

หลังจากที่โพสแนวทางการเริ่มเพาะเห็ด โดยส่วนต่างๆ มีสมาชิกหลายๆท่านสอบถามถึงปัญหา และวิธีการต่างๆ มากมาย ดังนั้นจึงอยากจะขยายในส่วนวิธีการเพาะโดยเจาะลึกไปเรื่องการเพาะเห็ดนางฟ้าและการดูแลแบบคร่าวๆ

สำหรับคนที่จะเริ่มต้น สิ่งที่ต้องทำประการแรกคือศึกษาข้อมูล โดยรวม เมื่อเริ่มตัดสินใจจะลงทุนดังนี้
เริ่มต้นหาก้อนเชื้อจากฟาร์มที่ไว้ใจ ถ้าเป็นไปได้หาใกล้ๆ ซึ่งต้องคุยตกลงกันว่าก้อนเชื้อที่จะส่งต้องเชื้อเดินเต็มถึงบริเวณก้นถุง และหากจะให้ก้อนออกพร้อมกัน ก็จะรอให้ก้อนเชื้อรัดตัว จะมีตุ่มเล็กๆ (ตุ่มเกิดจากเห็ด) ซึ่งแบบนี้จะทำให้เห็ดออกพร้อมๆกัน
วิธีการเปิดหน้าก้อน มีหลายๆ คนสอบถามว่า ต้องขูดหน้าก้อนหรือไม่ ..... วิธีการที่จ่าเอกทำตอนนี้คือ มีทั้งขูดและไม่ขูด โดยการสังเกตุหน้าก้อน เมื่อมีการถอดจุก ถ้าหน้าก้อนเรียบดีข้าวฟ่างสะอาดสวยงามมีเชื้อเดิมเต็ม และขี้เลื่อยไม่หลุดออกจากก้อน ก็ไม่ต้องขูด แต่ถ้าเปิดจุกออกมา มีเมล็ดข้าวฟ่างไม่สวยงามอาจจะมีรานิดหน่อย หรือข้าวฟ่างหลุดไม่ติดกับก้อนเชื้อเห็ดก็ทำการขูดออกเพราะหากไม่ขูดจะทำให้ ดอกเห็ดไม่สมบูรณ์ สรุปคือ ขูดหน้าก้อนเฉพาะก้อนที่หน้าก้อนไม่สวย แต่ถ้าหน้าก้อนสวยก็ปล่อยไว้ รอบต่อไปก็ค่อยทำความสะอาดหน้าก้อน

วิธีการรดน้ำ การให้น้ำ ต้องให้ตามสภาพอากาศ หากไม่มีอุปกรณ์วัด ก็ใช้ความรู้สึกของเรา ภายในโรงเรือนเมื่อเข้าไป ไม่ควร แออัด มืดทึบ หายใจไม่โล่ ไม่ร้อน ปริมาณการรดน้ำ ควรรดน้ำระยะสั้นๆ แต่ใช้ความถี่ในการรด เช่นที่จ่าเอกทำ อากาศร้อน อาจจะรด วันละ 4-5 ครั้ง ช่วงฝนตก อาจจะรดเพียง 1-2 ครั้ง
การเก็บและการดูแลรักษาก้อน เห็ดเป็นราชั้นสูง เป็นพืชชั้นต่ำ ต้องการความสะอาด ดังนั้นการเก็บเห็ดควรเอาชั้นเนื้อเห็ดออกมาให้หมด หากมีเศษเนื้อเห็ดก็ทำการแคะด้วยปลายช้อน ทำความสะอาดให้เรียบร้อย ภายในโรงเรือนไม่ควรทิ้งเนื้อเห็ดไว้ เพราะจะเป็นสิ่งดึงดูดแมลงหวี่ หนอนแมลงต่างๆ
การดูแลโรงเรือน เพื่อเป็นการป้องกันแมลงต่างๆ ควรฉีดน้ำส้มควันไม้ รอบๆ บริเวณ อย่างน้อย อาทิตย์ละครั้งก็จะดี และหมั่นสังเกตุอาการก้อนเชื้อเห็ด ทั้งก้อน ทั้งดอก ว่าผิดปรกติหรือไม่ อยากจะบอกว่าการดูแลเราควรมีเวลาให้กับเห็ด เพาะต้องการความใส่ใจในรายละเอียดหลายๆอย่างเหมือนพืชผักอื่นๆ เช่นกัน

สิ่งที่ต้องมีติดฟาร์มเห็ด
1.จุลินทรีย์กำจัดรา ต่างๆ
2.จุลินทรีย์หรือสารชีวะภาพกำจัด ไล่ หนอน แมลงต่างๆ
หวังว่าพอจะเป็นแนวทางในการเพาะเห็ดบ้างนะครับ ฝากกดไลค์เพจด้วยนะครับ ขอบคุณคับ
"จ่าเอกฟาร์มเห็ดไฮเทค เรามีมากกว่าคำว่าเห็ด"

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้