วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2557

การบริหารจัดการก้อนเห็ดที่เป็นโรคต่างๆ

สวัสดีเช้าวันพฤหัสบดีที่ 11 ธ.ค.57 วันพรุ่งนี้ก็คงต้องเดินทางไปพบนางฟ้าที่ฟาร์มจ่าเอกอีกแล้ว มีเพื่อนสอบถามเรื่องการกำจัดโรคและศัตรูเห็ด ก็เลยอยากถือโอกาสพูดคุยเรื่องการจัดการภายในฟาร์ม จ่าเอก




สำหรับคนทำเห็ด มากกว่า 200 ก้อน คงจะต้องเจอปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือ เห็ดมีโรคและศัตรู การบริหารฟาร์มก็เป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหา ซึ่งในฟาร์มจ่าเอกก็มีปัญหาเช่นกัน แต่เราก็รักษาตามอาการ ซึ่งปัญหาที่หลายๆคนถามมาคือเจอเชื้อราตัวอื่น มารบกวน เช่น ราเขียว ราดำ ราส้ม การบริหารจัดการในฟาร์มจ่าเอก เน้นการลดการแพร่ละบาด โดยการใช้สารชีวภาพในการกำจัด และหาทางเอาทุนคืนจากก้อนที่มีปัญหา 


วิธีการที่ทำคือ สำหรับก้อนที่เจอเชื้อราตัวอื่นระบาดแบบหนักๆ จ่าเอกจะแยกออกไปเพื่อดูแลรักษา จะไปสู่โรงเรือนเล็กๆ สำหรับทำเป็นโรงพยาบาลเห็ด และทำการเปิดดอกด้านก้นถุง หรือ บริเวณที่มีเยื่อพร้อมที่จะออกดอกซึ่งอย่างน้อยเราจะมีทุนคืน หรือบางก้อนก็ได้กำไรเพิ่มขึ้น ก้อนไหนที่รักษาดี หายจากโรคก็จะนำกลับเข้ามาโรงเรือน โดยแยกส่วนออกในการดูแลเป็นพิเศษ สำหรับก้อนไหนที่ไม่ไหวจริงๆ ทำลายโดยการแปรรูปเป็นอย่างอื่น เช่นปุ๋ย หรือฝังกลบบริเวณต้นไม้ต่อไป



** ภาพสภาพก้อนที่เจอโรคระบาด และการรักษาเพื่อหาทุนคืนจากก้อน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้