วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

สนใจเพาะเห็ดถุง เริ่มต้นอย่างไรดี....???

สนใจเพาะเห็ดถุง เริ่มต้นอย่างไรดี....???

คำถามนี้จ่าเอกเจอบ่อยมาก มีคนสนใจที่จะเพาะเห็ดเป็นอาชีพเสริมเยอะมากคับ และหลายคนก็สนใจทำเป็นอาชีพหลัก ซึ่งแนวทางการเพาะเห็ดก็มีหลายรูปแบบ หลายขนาด แล้วแต่กำลังทรัพย์ ความกล้า และความพร้อมของแต่ละคนคับ บางท่านอาจจะมองภาพสวยหรู นับกำไร ว่าลงทุนกี่ก้อน จะได้ก้อนละกี่ขีด กี่วันจะออกอีกรอบ จะขายได้กิโลละเท่าไร และจะเก็บได้กี่เดือน ......โห...กำไรๆๆ คับ คิดแบบนี้ กำไรมากมายยยย.....แต่ในความเป็นจริงมันไม่ใช่แบบนั้น บนหนทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบแน่นอน วันนี้ผมนะจะมาพูดแบบแนวทางที่น่าจะเป็นแบบกลางๆ เอาเป็นว่า แนวทางจ่าเอกล่ะกัน....
สำหรับคนที่จะเริ่มต้นเพาะเห็ดถุง (โดยเฉพาะคนที่ยังไม่มีความรู้มาก และยังไม่มั่นใจ ไม่มีตลาด) ก่อนที่จะทำอะไรต้องมีการวางแผนบ้าง เล่นเกมส์ยังต้องคิด แล้วลงทุนเพาะเห็ดไม่คิดได้อย่างไร ก่อนอื่นต้องวางแผนก่อนนะ เริ่มตั้งแต่ดูงบประมาณในกระเป๋าเลยว่าเราพร้อมที่จะลองซักเท่าไรดี ่และเราจะสามารถหาตลาดได้ซักวันละกี่กิโล (ที่ต้องวางแผนตลาด เพราะเห็ดเปิดดอก 3-4 วันก็ได้ขายแล้ว) ทางที่ดีที่สุด เรียนแบบจ่าเอกได้ ขายรอบๆ หมู่บ้าน เห็ดออกห้าโล ก็ขายแค่ห้าหลังก็หมดแระ (ไปค้นดูรูปเก่าๆ จ่าเอกก็ขี่มอไซต์ไปขายมาแล้ว) คนทำเห็ดถ้าขาดการวางแผนการตลาดอาจจะทำให้เกิดอาการท้อ เพราะเห็ดมีช่วงพัก 5-10 วัน แล้วแต่ความสมบูรณ์ของก้อน และสภาพอากาศ ดังนั้น การลงก้อนก็เป็นสิ่งสำคัญเช่น หากมีงบประมาณลงก้อน 2500 ก้อน วิธีการแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน บางคนเปิดทั้งหมด ฉนั้นจะมีเห็ด ออกประมาณ 3 วัน ในวันที่ 4-6 ซึ่งผลผลิตจะออกมาก อาจจะถึงวันละ 15-20 โล (แล้วแต่ความสมบูรณ์) หลังจากนั้น จะเหงาไป 5-10 วัน แต่วิธีการของจ่าเอกที่เปิดคือ เราจะแบ่งเปิดโดยจะเปิดเป็นชุด 3-4 ชุด เพื่อให้เห็ดไม่ออกพร้อมกัน และจะมีเห็ดหมุนเวียนส่งตลาดทำให้ตลาดไม่ขาดเห็ดใครจะมาส่งแทนเราก็ไม่ได้ ถึงแม้จะออกวันละไม่เยอะ แต่เราจะมีเวลาหาตลาด และรักษาตลาดไม่ให้มีใครมาส่งแทนช่วงที่เราพักก้อน

ต่อไปวางแผนการทำโรงเรือน การทำโรงเรือนสำหรับคนที่ยังไม่มั่นใจ และมีโรงไม้เก่าๆ เล้าไก่เก่าๆ หรือมีวัสดุที่พอจะสร้างโรงเรือนได้ โดยไม่ต้องลงทุนมากก็เอามาใช้ก่อนได้เลย .....เหมือนฟาร์มเพื่อนจ่าเอก ที่หันคา ตอนนี้พัฒนาจากเล้าไก่ไปเป็นฟาร์มมาตรฐานแล้ว .... ต่อมาคือการดูแลรักษา เห็ดถุงดูแลไม่ยากถ้าเข้าใจความต้องการของเห็ด คือ ความชื้น อากาศถ่ายเท อุณหภูมิ และแสง ที่เหมาะสม ก็จะทำให้เห็ดออกได้และมีสุขภาพแข็งแรง สำหรับการให้น้ำ ช่วงแรกที่ฟาร์มจ่าเอกให้ด้วยระบบมือ แต่คิดหัวหมอก ปัญหาที่เจอคือ บางทีก็เปิดน้ำจนเปียกแฉะ เนื่องจากหุ้นส่วน (ติดหนังอินเดีย....อิอิ...เผานิดๆ) หรือทำภารกิจอื่นๆจนลืม ต่อมาจึงต้องติดระบบควบคุม ซึ่งก็ใช้ตัวไม่กี่ร้อยบาท เอาโปรแกรมเท่าที่จำเป็น ทำให้เกิดความแม่นยำ และประหยัดเวลา ทุ่นแรงไปเยอะ
วันนี้เอาเท่านี้ก่อนนะคับ หากใครมีปัญหาข้อสงสัยก็สอบถามอินบล๊อคเข้ามาได้ หรือใครสนใจสั่งเห็ดทอดกรอบไปทดลองชิมก็ยินดี .....ขอบอกว่าเป็นสูตรเฉพาะของที่ฟาร์ม ผ่านการทอดทดลองชิมมา ไม่ต่ำกว่า 20 สูตร....

หวังว่าคงมีสาระ ได้แนวคิดสำหรับผู้ที่กำลังเริ่มต้นนะคับ
....ภาพฟาร์มเพื่อนจ่าเอกช่วงเริ่มต้น( 3 เดือนที่แล้ว) ดัดแปลงจากสิ่งเหลือใช้ มีโอกาศจะเอาภาพปัจจุบันมาให้ชม ว่าก้าวหน้าขนาดไหน...

By จ่าเอกฟาร์มเห็ดไฮเทค



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้